โฮลวีท Whole Whwat

โฮลวีท Whole Whwat

โฮลวีท Whole Whwat

เบเกอรี่เพื่อคนรักสุขภาพ

โฮลวีท Whole Whwat ในบรรดาผู้ชื่นชอบเบเกอรี่ทั้งหลายคงห้ามใจไม่อยู่เมื่อได้กลิ่นขนมปังหอมๆ ลอยมาจากเตา แต่บางคนกลับต้องตัดใจเนื่องจากเบเกอรี่มีส่วนผสมของแป้งสาลีขัดขาวเป็นหลัก จึงไม่ให้ประโยชน์กับร่างกายมากนัก ฉะนั้นคนรักสุขภาพ และสาวๆ ที่กำลังควบคุมน้ำหนักจึงต้องมองหาทางเลือกใหม่ วันนี้เราขอเสนอตัวช่วยที่จะทำให้การรับประทานเบเกอรี่เป็นเรื่องเพลิดเพลิน และดีต่อสุขภาพ แค่เปลี่ยนจากขนมปังขัดขาวธรรมดา เป็นขนมปังโฮลวีทเท่านั้น คุณก็สามารถรับประทานเบเกอรี่ได้อย่างมีความสุข ไร้กังวลเรื่องคุณค่าทางโภชนาการ และน้ำหนักส่วนเกินอีกต่อไป

โฮลวีท (Whole Wheat) คืออะไรธัญพืชต่างๆ เรียกรวมๆ กันว่า ‘Grains’ ซึ่งหมายถึง ข้าวทุกชนิด เช่น ข้าวเจ้า ข้าวโพด ข้าวบาร์เล่ย์ ข้าวสาลี ข้าวไรย์ ข้าวฟ่าง ถั่วต่างๆ รวมไปถึงลูกเดือย งา

แป้งที่บดมาจากธัญพืชดังกล่าวที่ยังไม่ขัดขาว (ถ้าเป็นข้าวจะมีรำและจมูกข้าวติดอยู่)
เรียกว่า ‘Whole Grains’

แป้งโฮลวีท (Whole Wheat) คือ แป้งสาลีไม่ขัดขาว โม่จากข้าวสาลีทั้งเมล็ด เนื้อแป้งเป็นสีน้ำตาล เนื่องจากมีเยื่อหุ้มเมล็ดและจมูกข้าวอยู่ครบถ้วน จับแล้วสากมือ ไม่เนียนอย่างแป้งขัดขาวโดยปกติแล้วเรามักพบเห็นแป้งโฮลวีทในรูปของขนมปังสีน้ำตาลที่เรียกว่า ‘ขนมปังธัญพืช’
หรือในพาสต้าบางชนิดที่มีสีน้ำตาล

ส่วนแป้งไม่ขัดขาวหลายชนิดรวมกัน เรียกว่า ‘Multi Grains’

ขนมปังที่ทำจากแป้งโฮลวีทมีหลายชนิด เช่น

Whole Grain Bread หรือ Brown Bread คือ ขนมปังที่ใช้แป้งจากเมล็ดพืชทุกส่วน ทั้งเปลือกนอก (Bran) เมล็ดพืชที่เป็นแป้ง (Endosperm) และต้นอ่อนที่อยู่ชั้นในสุด (Germ) ของเมล็ดพืชชนิดใดชนิดหนึ่ง ขนมปังชนิดนี้จึงเปี่ยมด้วยคุณค่าทางโภชนาการมากที่สุด

Multigrain Bread คือ ขนมปังที่มีส่วนผสมของแป้งจาก
เมล็ดพืชหลายชนิดปะปนกัน เช่น ข้าวโอ๊ต ข้าวสาลี ข้าวบาร์เล่ย์ เป็นต้น

Whole Wheat Bread หรือ ขนมปังโฮลวีท คือ ขนมปังที่ใช้
ส่วนผสมของแป้งที่ป่นละเอียดจากเมล็ดพืชผสมกับแป้งฟอกขาว

คนไทยส่วนใหญ่นิยมรับประทานข้าวเป็นอาหารหลัก แต่ในปัจจุบันมีคนจำนวนไม่น้อยที่นิยมรับประทานขนมปังเป็นอาหารหลักในบางมื้อ
อาจเพราะสภาวะความเร่งรีบ หรือรสชาติที่ถูกอกถูกใจแต่คนทั่วไปมักไม่ค่อยคุ้นเคยกับการรับประทานขนมปังโฮลวีท  เช่นเดียวกับการไม่นิยมรับประทานข้าวกล้อง เพราะคิดว่าไม่อร่อย และหน้าตาไม่น่ารับประทาน แต่ในทางโภชนาการ แป้งโฮลวีทมีคุณค่าเหนือกว่าแป้งสาลีขัดขาวแทบทุกด้าน เนื่องจากอุดมด้วยวิตามิน แร่ธาตุ และเส้นใย (Fiber) เมื่อรับประทานเข้าไปจึงทำให้อิ่มนานและอยู่ท้อง เหมาะกับผู้ที่เป็นโรคอ้วน หรือผู้ที่กำลังควบคุมน้ำหนัก ช่วยให้ขับถ่ายสะดวก และยังดีต่อระบบต่างๆ ในลำไส้อีกด้วย

นอกจากนี้ยังมีผลวิจัยว่าการกินแป้งโฮลวีท มีส่วนช่วยลดความเสี่ยงจากโรคมะเร็ง เพราะสารไฟโตเคมิคอล (Phyto-chemical) และแอนติออกซิแดนท์ในแป้งโฮลวีท จะช่วยป้องกันการก่อตัวของเซลล์มะเร็ง ช่วยป้องกันท้องผูก และโรคเกี่ยวกับลำไส้ เช่น มะเร็งลำไส้ และริดสีดวงทวารได้

ข้อควรระวังในการเลือกซื้อขนมปังโฮลวีท

   1 ควรดูให้แน่ชัดว่าเป็นขนมปังโฮลวีทจริงๆ หรือเป็นเพียงแค่ขนมปังขาวที่มีการแต่งสีด้วยคาราเมลเท่านั้น เพราะการรับประทานขนมปังขาวนั้นไม่ได้ประโยชน์เท่าไหร่เลยนอกจากคาร์โบไฮเดรตในขนมปังโฮลวีทมีธาตุเหล็กและสังกะสี มากกว่าในขนมปังขาวถึงสองเท่า

          2 ควรสังเกตที่ฉลากให้แน่ชัดว่า มีการระบุถึงส่วนผสมว่าทำจากธัญพืชที่ไม่มีการขัดขาว และมีเส้นใยอาหารอยู่อย่างน้อย 2 กรัมต่อ 1 ชิ้น รวมถึงยังต้องดูว่ามีน้ำตาลและไขมันเป็นส่วนประกอบสูงหรือไม่ เพราะถ้ามีอยู่สูงก็ไม่ควรซื้อมารับประทานแม้จะเป็นผลิตภัณฑ์จากโฮลวีทก็ตาม

         3 ไม่จำเป็นเสมอไปว่า Multigrain Bread คือ Whole Grain Bread ต้องดูจากรายละเอียดส่วนผสมที่กำกับอยู่บนถุงว่า ใช้แป้งจากWhole Grain หรือไม่ เพราะบางสูตรใช้แป้งที่มีการเพิ่มสารอาหารเข้าไปภายหลัง จึงไม่ใช่ Whole Grain Bread