คุกกี้ ขนมชิ้นเล็กแทนใจ

คุกกี้

คุกกี้ ขนมชิ้นเล็กแทนใจ

            เมื่อถึงช่วงใกล้ปลายปีทีไร คุณผู้อ่านหลายท่านคงต้องกังวลใจกับหาของขวัญสำหรับญาติสนิทมิตรสหายอยู่เสมอ ก็ด้วยราคาข้าวของที่แพงขึ้นทุกปีแต่เงินที่เข้ากระเป๋ากลับมีจำนวนเท่าเดิม ทำให้คิดไม่ตกว่าจะให้อะไรเป็นของขวัญ จึงจะคุ้มราคากับเงินที่ต้องจ่ายไปสำหรับค่าวัตถุดิบ และคุ้มค่าที่จะตอบแทนมิตรภาพดีๆ อย่ากังวลใจไปเลยค่ะ เพราะเราขอนำเสนอ คุกกี้ ขนมแทนใจชิ้นเล็ก แสนอร่อย

            คุกกี้ขนมชิ้นเล็กแทนใจเจ้าขนมชิ้นเล็กแสนอร่อยนี้ ในสหรัฐอเมริกา และแคนาดา เรียกขนมอบชิ้นเล็กๆ นี้ว่า “คุกกี้” (cookie) ซึ่งต่างจากสหราชอาณาจักร จะเรียกขนมแบบเดียวกันนี้ว่า “บิตกิต” (biscuit) เดิมทีคุกกี้ขนมที่เราคุ้นตา เกิดจากการแบ่งแป้งขนมเค้กที่ผสมแล้วออกมาส่วนหนึ่งเป็นชิ้นเล็กๆ แล้วนำเข้าเตาอบ เพื่อทดสอบอุณหภูมิที่จะใช้อบขนมเค้ก จึงเกิดขนมอบชิ้นเล็กๆ รูปร่างแบน ดังนั้นคำว่า “คุกกี้” จึงมีที่มาจากคำในภาษาดัตช์ koekje ซึ่งมีความหมายว่า “เค้กชิ้นเล็กๆ” คุกกี้ขนมชิ้นเล็กแทนใจ

         ทำคุกกี้แทนใจ ทำยังไงนะ   

        คุกกี้ขนมชิ้นเล็กแทนใจเป็นเบเกอรี่ที่มีส่วนผสมคล้ายคลึงกับเค้ก ประกอบด้วยส่วนผสมหลักๆ คือ แป้ง เนย นม และไข่ แต่จะมีส่วนผสมของเหลวน้อยกว่า และจะใช้แป้งที่มีปริมาณโปรตีนสูงกว่าเค้กแต่น้อยกว่าแป้งขนมปัง แป้งที่ว่าก็คือ แป้งสาลีเอนกประสงค์ ลักษณะ และรูปร่างของคุกกี้ก็มีหลากหลายกันไป อาทิ คุกกี้หยอดเป็นคุกกี้ที่ใช้ช้อนตักหยอดเป็นรูปร่างต่างๆ หรือใส่กรวยที่มีหัวบีบ ตกแต่งหน้าด้วยเชอรี่ ลูกเกด หรือธัญพืช คุกกี้ม้วนเป็นคุกกี้ที่มีส่วนผสมค่อนข้างอยู่ตัว สามารถนำมารีดเป็นแผ่นวางลวดลายต่างๆ หรือม้วนเป็นวงกลมแช่ในตู้เย็นจนแข็งจึงนำออกมาตัดเป็นแว่นๆ คุกกี้กดเป็นคุกกี้ที่มีความเข้มข้นมาก ลักษณะของแป้งค่อนข้างอยู่ตัวสามารถนำมารีดเป็นแผ่นแล้วกดด้วยพิมพ์ได้ แล้วกดด้วยพิมพ์ได้ คุกกี้ชนิดนี้ส่วนใหญ่จะนุ่มคล้ายเนื้อเค้ก บางชนิดจะกรอบ หรือเหนียว

คุกกี้

        เคล็ดลับการเก็บรักษาคุกกี้   

          สำหรับวิธีการเก็บรักษาคุกกี้ให้กรอบอร่อย ควรเก็บคุกกี้ที่เย็นตัวลงแล้วเพราะถ้าเก็บในขณะที่ร้อนจะทำให้คุกกี้นิ่ม เนื่องจากไอน้ำที่ระเหยมา หรือถ้าเก็บหลังจากที่ทิ้งไว้ให้เย็นเป็นเวลานาน คุกกี้จะดูดความชื้นจากอากาศเข้าไปในตัวเอง ก็จะทำให้คุกกี้นิ่ม

         คุกกี้เป็นผลิตภัณฑ์เบเกอรี่ประเภทหนึ่งที่เราค่อนข้างจะคุ้นเคยเพราะ เป็นขนมที่มีกรรมวิธีการทำที่ง่าย เป็นขนมที่รับประทานง่าย รสชาติอร่อย หอม หวาน มัน และที่สำคัญคือความกรอบ ซึ่งเป็นลักษณะเฉพาะตัวของขนมประเภทนี้สามารถรับประทานได้ทุกเพศทุกวัย และ มีอายุการเก็บรักษาที่นานกว่าเบเกอรี่ประเภทอื่นๆ คุกกี้จึงเป็นขนมอีกชนิดหนึ่งที่นิยมใช้เป็นของขวัญในวันปีใหม่ หรือเทศกาลต่างๆ