กล้วยหอม มีประโยชน์มหาศาล

กล้วยกล้วยหอม

กล้วยหอม มีประโยชน์มากมายมหาศาล

       ผมเป็นคนชอบดูกีฬา กดรีโมททีวีผ่านช่องไหน ถ้ามีกีฬาจะต้องหยุดดูสักชั่วอึกใจเพื่อดูว่าเป็นกีฬาอะไร หากไม่สนใจก็กดเปลี่ยนไปเรื่อยเปื่อย ไม่ค่อยมีจุดหมายในการเปลี่ยนช่องสักเท่าไรแต่ถ้าสนใจละก็…ยาว  ดูกีฬานี่เพลินนะครับ

     ระยะเวลาการชมกีฬาแต่ละชนิดผมให้เต็มที่ไม่น่าเกิน 4 ชั่วโมง ถ้าเกินไปจากนี้แล้ว หลับครับผมเคยลองดูคริกเกต กีฬาของเมืองผู้ดีที่ไปโด่งดังแถวอินเดีย ศรีลังกา บังคลาเทศ ดูแล้วไม่สนุก และไม่เข้าใจว่าทำไมถึงใช้เวลายาวนานขนาดนั้น แข่งกันเป็นวัน ผมหลับไปเฝ้าพระอินทร์สามรอบก็ยังแข่งกันไม่จบ กีฬาแบบนี้ผมต้องโบกมือลาครับ…ยอมกีฬาอื่นๆ ที่ใช้เวลาการแข่งขันยาวนานเหมือนกันอย่างเทนนิส จักรยานทางไกล บาสเกตบอล อเมริกันฟุตบอล พวกนี้โอเคครับ อยู่ในลิมิตราวๆ 4 ชั่วโมง หลับไปตื่นหนึ่ง ตื่นมาก็จบไปแล้ว ไม่ต้องเป็นภาระให้มานั่งดูต่อ ไปหาอะไรทำที่มันเกิดประโยชน์จะดีกว่า เสียงนกเสียงกาแถวบ้านผมชอบแว่วไว้อย่างนั้น ฮ่าๆหลายๆ ประเภทกีฬาที่ต้องใช้พลังงานและความอดทนของร่างกายสูง ผมมักเห็นนักกีฬาหยิบกล้วยหอมมากินยามพักเหนื่อย แรกๆ ก็สงสัยว่าไม่จุกหรือไงเหนื่อยจัดๆ ยังกล้าซัดกล้วยหอมเข้าไป จะวิ่งออกเหรอพอชักเห็นบ่อยเข้า ก็เลยไปค้นคว้าเปิดตำราดูจึงรู้ว่า โธ่…นี่เราหลงโง่มาตั้งนาน   

                                กล้วยหอม มีประโยชน์มากมายมหาศาล

กล้วยหอม               กล้วยหอม มีประโยชน์มหาศาลครับ มีข้อมูลยืนยันว่า กล้วยหอมมีน้ำตาล 3 ชนิดคือ ซูโครส (sucrose) ฟรุคโตส (fructose) และกลูโคส (glucose) รวมถึงเส้นใยอาหารที่ให้พลังงานพร้อมใช้ทันที กล้วยหอม 2 ใบให้พลังงาถึง 90 นาที ซึ่งการให้พลังงาน ทันทีโดยไม่ต้องผ่านกระบวนการอะไรมากมายทำให้นักกีฬานิยมกินกล้วยหอมในช่วงพักเบรก เช่นนักเทนนิส หรือกินระหว่างแข่งก็เช่นนักปั่นจักรยานทางไกล ส่วนนักปั่นสมัครเล่นบ้านเราก็ชอบพกไปกินเหมือนกันนะครับผมเคยไปดูเขาแข่งกันหนหนึ่งมีทั้งกล้วยหอม กล้วยตาก หรูหน่อยก็พาวเวอร์บาร์สุดแท้แต่ความสะดวกและกำลังทรัพย์ของแต่ละคน

ประโยชน์ของกล้วยหอมยังมีอีกมากมายจนคาดไม่ถึงคุณสุภาพสตรีที่ก่อนหรือขณะมีประจำเดือนแล้วปวดท้องอารมณ์ไม่อยู่กะร่องกะรอย หงุดหงิดง่าย พานจะเหรี่ยงใส่สามีที่ไม่รู้อีโหน่อีเหน่อยู่บ่อยครั้ง ก็ต้องรีบหากล้วยหอมมาบริโภคนะครับ ช่วยทุเลาอาการปวดประจำเดือนได้ดีที่เดียว ส่วนคุณพ่อบ้านที่ชอบแฮงค์เอาท์คืนวันศุกร์แล้วแฮงค์โอเวอร์ในเช้าวันเสาร์ กล้วยหอมก็ช่วยได้เช่นกันเขาบอกว่าให้นำกล้วยหอมไปปั่นกับน้ำผึ้ง กะ ๆ ปริมาณเอาครับ เอาแต่พอดี อย่าให้มากไปเดี๋ยวจะอ้วกเสียก่อน ด้วยสรรพคุณของน้ำผึ้งและวิตามินในกล้วยหอมจะช่วยปรับระดับน้ำตาลในเลือด ช่วยให้สมองสดชื่นกระปรี้-กระเปร่าแม้ในวันที่หัวหนักเป็นหินก็ตาม

     กินกล้วยช่วยสุขภาพร่างกาย 

กล้วยหอมสองลูก       ส่วนสรรพคุณอื่นๆ ที่เหลือเชื่อแต่ก็ต้องเชื่อเช่น ธาตุเหล็กในกล้วยหอมช่วยกระตุ้นให้ร่างกายผลิตฮีโมโกลบิน หยุดยั้งภาวะโลหิตจาง โปแตสเซียมในกล้วยหอมช่วยลดภาวะความเสี่ยงต่อโรคความดันโลหิต ช่วยเสริมสร้างพลังสมองให้ตื่นตัวอยู่เสมอ เส้นใยอาหารในกล้วยหอมช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดี ช่วยลดอาการ จุกเสียดแน่นท้อง วิตามินบีในกล้วยหอมจะช่วยลดความเครียด ช่วยลดอาการกินจุบจิบสาเหตุของโรคอ้วน ช่วยให้เลิกบุหร่ เพราะมีวิตามิน B6 B12 โปแตสเซียมและแม็กนีเซียมช่วยให้ร่างกายฟื้นตัวเร็วจากการขาดสารนิโคติน ช่วยลดการเป็นแผลในกระเพาะอาหาร ช่วยการย่อยของลำไส้

     เคล็ดลับการลดนํ้าหนักง่ายนิดเดียว

      กล้วยหอมเหมาะอย่างยิ่งสำหรับคนที่กำลังพยายามลดน้ำหนัก สูตรเขาว่าอย่างนี้ครับ บริโภคกล้วยหอม 1-2 ผลพร้อมน้ำแทนข้าวเช้า ส่วนมื้อกลางวันและเย็นสามารถกินได้ตามสะดวก แต่ต้องงดของหวานน้ำอัดลม และเข้านอนก่อนเที่ยงคืนทุกวัน กล้วยหอม ถือเป็นอาหารเช้าที่ช่วยให้ระบบการเผาผลาญในร่างกายทำงานอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น สูตรนี้จึงเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายเพราะปฏิบัติตามได้ง่าย และไม่แพงครับ

     เปลือกกล้วยยังมีประโยชน์ห้ามทิ้ง

       มาถึงสรรพคุณของเปลือกกล้วยหอมกันบ้างเปลือกกล้วยหอมด้านในช่วยลดอาการคันจากยุงกัดใช้ถูนะครับไม่ใช่กิน หรือจะนำมาขัดรองเท้าก็ให้ผลเลิศไม่แพ้ยาขัดรองเท้าเช่นกัน สำหรับคุณผู้หญิงที่ส้นเท้าแตกยับ ก็สามารถใช้เปลือกกล้วยหอมด้านในมาถูบริเวณส้นเท้าที่แตกได้ กะน้ำหนักมือเอา ไม่ต้องถึงกับแหลกคามือ ดูแล้วทิ้งไว้ประมาณ 10 – 15 นาที ล้างออก ด้วยน้ำสะอาด ทาครีมบำรุงตามปกติ ทำอย่างน้อย สัปดาห์ละ 3 ครั้ง รับรองว่าส้นเท้าที่เคยแตกระแหงราว ท้องนาแล้งฝนจะกลับมานุ่มชุ่มชื่นดังเดิมทีเดียว

      กินไม่หมด ? ใช้ไม่ทัน ? ต้องเก็บรักษายังไง

        ที่บรรยายสรรพคุณมาทั้งหมดหวังว่าคุณผู้อ่านคงอยากซื้อกล้วยหอมติดบ้านไว้บ้างนะครับ มีประโยชน์ทั้งเนื้อและเปลือก แต่ปัญหาหนึ่งของการมีกล้วยหอมติดบ้านก็คือ กินไม่หมด ยามที่กล้วยหอมสุกพร้อมกันทั้งเครือนี่เอาเรื่องครับ จะเก็บไว้ก็ไม่ได้จะกินให้หมดก็เห็นจะเกินกำลังมนุษย์อย่างเรา แต่เผอิญว่าวันก่อนผมโชคดีนั่งดูรายโทรทัศน์รายการหนึ่ง ชื่อรายการอะไรจำไม่ได้เสียแล้ว เขาบอกวิธีเก็บรักษากล้วยหอม แหม…ไม่ยากอย่างที่คิดแค่นำกล้วยหอมไปแช่น้ำอุณหภูมิ 50 องศาเซลเซียส สัก 10 นาที แล้วนำไปเก็บ รักษาที่อุณหภูมิ 25 องศาเซลเซียสเป็นเวลา 10 วัน กล้วยหอมจะสุกในวันที่ 8-10 ของการเก็บรักษาพอดี วิธีนี้ช่วยชะลอการสุกของกล้วยหอมและฆ่าเชื้อโรคบางชนิดด้วย ใครคิดว่าไม่เหนือบ่ากว่าแรงนัก ลองทำดูครับ

สามารถนำไปทำขนมและเบเกอรี่อร่อยๆ ได้หลากหลายเมนูเช่นกัน วันนี้ผมขอยกมาสองเมนูเหมือนเคยได้ลองทำกินกันดู เผื่อใครเบื่อไม่อยากกินกล้วยหอมทั้งใบ ลองประยุกต์ทำเป็นเบเกอรี่บ้างก็ไม่เสียหายประการใดครับ